Header Ads Widget

Header ADS

โครงการ From Gen Z to be CEO ปี 2566 โดย กระทรวงพาณิชย์

 กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลัง 16 องค์กรภาคเอกชน ปั้น Gen Z สู่การเป็นซีอีโอ

ในโครงการ From Gen Z to be CEO ประจำปี 2566

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (สถาบัน NEA ) ดำเนินโครงการ From Gen Z to be CEO ปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดียิ่งจากสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จากเนื้อหาหลักสูตรด้านการค้าระหว่างประเทศที่สามารถนำไปปรับใช้ในการประกอบธุรกิจ และตอบโจทย์ผู้เข้าร่วมโครงการในเรื่องของสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับ รวมถึงโอกาสในการฝึกงานกับหน่วยงานพันธมิตร องค์กรภาคเอกชนที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ

     ในปี 2566 กรมได้เพิ่มความร่วมมือกับองค์กรภาคเอกชนจากเดิม 7 องค์กร เป็น 16 องค์กร แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือพันธมิตรสำหรับมหาวิทยาลัยทั่วไป จำนวน 9 องค์กร ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย), บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์ จำกัด, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK), บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (P&G), SPVI, บริษัท ดีเอชแอล ซัพพลายเชน (ประเทศไทย) จำกัด (DHL), บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) (BOL) และพันธมิตรสำหรับสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร จำนวน 7 องค์กร ได้แก่ ฟาร์มโตะ, บริษัท นพดาโปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิต (B-Garlic), ภูตะวันออร์แกนิคฟาร์ม, บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ไดสตาร์ เฟรช จำกัด (Plant Factory), ไร่สุวรรณ และฟาร์มโคนม ไทย-เดนมาร์ค เพื่อรองรับจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการที่สนใจเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น

     นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่ดำเนินโครงการนี้มาเข้าปีที่ 4 แล้ว เราอยากให้ความมั่นใจกับน้อง ๆ Gen Z เรามองเห็นโอกาส และเชื่อมั่นในตัวคนรุ่นใหม่และพร้อมที่จะให้โอกาสทุกคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพาตัวเองเดินไปในเส้นทางสู่การเป็น CEO และโครงการนี้จะเป็นโครงการที่จะให้โอกาสคนที่มีความตั้งใจและมีความสามารถได้เข้ามาร่วมงานกับพันธมิตร องค์กรภาคเอกชนที่เราคัดสรรมาแล้วว่าจะมอบประสบการณ์อันมีค่าให้กับน้อง ๆ ที่ได้มีโอกาสร่วมงาน ซึ่งขอขอบคุณพันธมิตรของเราที่ให้ความร่วมมืออย่างดีกับโครงการนี้ เชื่อว่าน้อง ๆ จะได้รับทั้งความรู้ ทักษะ และแรงบันดาลใจมากมาย ที่เราตั้งใจมอบให้กับน้องๆ Gen Z ทุกคนค่ะ 

     ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ขอโอกาสให้ทรูได้ช่วยสนับสนุนน้อง ๆ ในโครงการ From Gen Z to be CEO เราอยากมีส่วนที่เชื่อมทุกคนสู่โลกกว้าง เชื่อมโยงคนไทยกับโลกใบนี้ และผมเชื่อว่าน้อง ๆ ที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ จะได้เรียนรู้กับวิทยากรระดับผู้บริหารมากความสามารถที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ สิ่งที่น้อง ๆ ต้องทำต่อไป คือการลงมือทำ เพราะเมื่อได้เริ่มต้นแล้วความสำเร็จก็จะอยู่อีกไม่ไกลแน่นอน ผมขอเป็นตัวแทนของทรู ขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ที่ให้ความไว้วางใจบริษัททรูของเราได้เข้าร่วมโครงการนี้มาเข้าสู่ปีที่ 4 และทรูพร้อมที่จะสนับสนุนน้อง Gen Z ไปสู่เส้นทาง CEO ตัวจริงครับ” 

     นางสาวดรัสวันต์ ชูวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวว่า “บทบาทของ EXIM BANK เราให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผู้ประกอบการเพื่อให้สามารถส่งออกได้จริง และสิ่งที่อยากจะแชร์ก็คือ EXIM BANK เราให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า Coach ID ประกอบด้วย C = Customer and stakeholder management (Centrix) คือ การให้คุณค่ากับลูกค้าและผู้ถือหุ้น O = Openness คือการเปิดใจรับสิ่งใหม่ ไม่ปิดกั้น A = Agility mindset มีความคล่องตัวปรับเปลี่ยนได้ C = Collaboration ความร่วมมือ H = Humble เป็นตัวที่จะทำให้เราไม่เป็นน้ำล้นแก้ว พร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ๆ I = Innovation คือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และ D = Digitization ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นแก่นสำคัญที่น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เมื่อได้มาฝึกงานกับ EXIM BANK ค่ะ”

    คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า “ขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ที่ให้บิทคับเป็นพาร์ทเนอร์ในโครงการนี้ ในบริษัทบิทคับเรามีนักศึกษาฝึกงานอยู่ประมาณ 10% ของพนักงานทั้งหมด เรามีนโยบายเปิดรับนักศึกษาตลอดทั้งปี ซึ่งมีนักศึกษามาจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ฉะนั้นหากได้มาฝึกงานที่บิทคับ น้อง ๆ จะได้ทำงานไม่ใช่แค่คนไทยอย่างเดียว แต่จะได้เพื่อน ๆ ชาวต่างชาติด้วย จะได้เรียนรู้การทำงานแบบ International setting ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้เรามี Skill set ที่แตกต่าง เรียนรู้วิธีการทำงานแบบคนรุ่นใหม่ และ ได้เติบโตขึ้นไปเป็นผู้ประกอบการที่แตกต่าง และสิ่งสำคัญคือความกล้า กล้าที่จะออกจาก Comfort Zone เผชิญหน้ากับสิ่งที่ตัวเองกลัว กล้าที่จะแตกต่าง ผมคิดว่าประเทศไทยเราต้องการผู้ประกอบการให้มากยิ่งขึ้น โครงการ From Gen Z to be CEO จึงเป็นโครงการที่ตอบโจทย์มาก ๆ ขอบคุณที่ให้โอกาสบิทคับมาอย่างต่อเนื่องครับ” 

     นางสาวสิรินพร วัฒนะภราดร รองประธานกรรมการฝ่ายขายและการสื่อสารองค์กร ประเทศไทย พม่า และลาว บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ พีแอนด์จี ประเทศไทย กล่าวว่า “พีแอนด์จี เป็นบริษัทที่ให้โอกาสคนไม่ว่าพื้นฐานจะเป็นยังไงก็ตาม เราจะมีคอร์สที่ช่วยพัฒนาทักษะแบบรายบุคคล มี P&G Leadership Academy และแคมเปญเรื่อง CEO Challenge ที่ให้โอกาสให้น้องได้บริหารงานในทุกแง่มุมเพื่อสร้างพอร์ตตัวเองให้เติบโตได้ดีที่สุด ฉะนั้นมีทักษะ 3 ส่วนที่สำคัญที่จะเป็น CEO ที่อยากจะฝากถึงน้อง ๆ คือ 1. ทักษะภาวะผู้นำ 2. ทักษะบริหารคน People Management และสุดท้ายคือทักษะการสื่อสาร ฉะนั้นอยากฝากถึงน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการว่าโอกาสมาถึงแล้ว อย่ารอที่จะคว้าโอกาสเหล่านั้นค่ะ”

     และนี่เป็นเพียงเสียงส่วนหนึ่งจากพันธมิตรที่พร้อมมอบโอกาสให้กับน้อง ๆ Gen Z “ที่สุดของโอกาส ที่สุดแห่งการเป็น CEO อาจเป็นคุณ” กระทรวงพาณิชย์พร้อมเดินหน้าปั้น Gen Z รุ่นที่ 4 สู่การเป็น CEO ตัวจริง ภายใต้โครงการ “From Gen Z to be CEO” โอกาสได้ร่วมฝึกงานกับองค์กรระดับประเทศ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรมสามารถสมัครได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้ - มิถุนายน 2566 ได้ที่ https://fromgenztobeceo.com หรือติดตามกิจกรรมได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/nea.ditp/

Post a Comment

0 Comments

News Update !!!

พัฒนา สปอร์ต รีสอร์ท เปิดปฏิทินการแข่งขันกอล์ฟ 3 รายการ สุดยิ่งใหญ่ประจำปี 67 ประกาศก้าวสู่ความเป็นเลิศศูนย์การกีฬาแบบครบวงจร