Header Ads Widget

Header ADS

พังงา รมว.กก. ร่วมงานรำลึก 18 ปี สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั้วป่า ความทรงจำที่ยากจะลืม


พังงา รมว.กก. ร่วมงานรำลึก 18 ปี สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั้วป่า ความทรงจำที่ยากจะลืม

   เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายนายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า นายธงชัย หันช่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง หัวหน้าส่วนราชการ เอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ และญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม (เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ) ร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้ชาวบ้านบ้านน้ำเค็มและนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตจำนวนมาก  

   โดยปีนี้ จัดให้มีกิจกรรมแบบเรียบง่าย ประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ อิสลาม และศาสนาคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปถ่าย พร้อมด้วยข้าวปลาอาหารมาร่วมในพิธี พร้อมกับอ่านสารวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติจากนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางพวงมาลา และช่อกุหลาบขาว ที่หน้ารูปคุณพุ่ม เจนเซ่น พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม สำหรับช่วงเย็นของวันนี้( 26 ธันวาคม 2564) จะมีการจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

   ขณะที่บรรยากาศการจัดงานรำลึกในปีที่ 18 เหตุการณ์สึนามิถล่ม ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู่ที่สูญเสียมิเสื่อมคลาย ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงความสูญเสียจากภัยพิบัติการเตรียมความพร้อมรับมือและป้องกันภัยพิบัติในเบื้องต้นด้วยตนเองและมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการดำรงชีวิตทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ขณะทางชาวบ้านในพื้นที่ที่เคยประสบเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิผ่านไป 18 ปี ยังรู้สึกทำใจได้แล้วซึ่งในวันนี้ได้มาทำบุญให้น้องที่เสียชีวิต โดยความเป็นอยู่ของชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นชาวบ้านเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติตอนนี้ชาวบ้านก็ได้มีความพร้อมความเข้าใจในการรับมือภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นในการรับมือตลอดเวลา

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก ส.ปชส.จ.พังงา

นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

Post a Comment

0 Comments

News Update !!!

ประชุมสานเสวนาผู้นำเกาะยั่งยืน (Sustainable Islands’ Leadership Forum) เพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์