Header Ads Widget

Header ADS

ผลงาน AR Smart Heritage ของกรมศิลปากรคว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ปี 2566

 ผลงาน AR Smart Heritage ของกรมศิลปากรคว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ปี 2566 

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ผลงาน Application AR Smart Heritage

 ของกรมศิลปากร ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสื่อและการสื่อสาร ประเภทผลงานนวัตกรรมสื่อและการสื่อสาร ประจำปี 2566 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เนื่องในวันนวัตกรรมแห่งชาติ 5 ตุลาคม 2566

AR Smart heritage เป็นแอพลิเคชั่นที่สามารถใช้ได้กับโทรศัพท์ Smart Phone และ Tabletบนระบบ Android และ iOS ซึ่งกรมศิลปากร โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศมรดกศิลปวัฒนธรรมได้พัฒนาขึ้น เพื่อสร้างการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวโบราณสถานผ่านสื่อเทคโนโลยีระบบ AR หรือ Augmented Reality ภายใต้แนวความคิดเรื่องการย้อนรอยความรุ่งเรืองในอดีต สู่ความภาคภูมิใจในปัจจุบันโดยนำรูปแบบสันนิษฐานโบราณสถานมาผสานเข้ากับโบราณสถานในสถานที่จริง เพื่อให้ผู้เข้าชมได้จินตนาการถึงความรุ่งเรือง ความงดงามของสถาปัตยกรรมไทยและความยิ่งใหญ่แห่งมรดกโลกของไทย ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมีรูปแบบสันนิษฐานโบราณสถาน รวมทั้งสิ้น 36 แห่ง ให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับการชมโบราณสถานใรูปแบบใหม่ได้อย่างเต็มอิ่มและมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก ส่งเสริมเพิ่มมูลค่าและคุณค่า ให้แก่แหล่งโบราณสถาน กระตุ้นให้นักท่องเที่ยว ผู้เข้าชมโบราณสถานเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติม เข้าใจในรูปแบบของ โบราณสถานและสถาปัตยกรรมไทยมากยิ่งขึ้น

รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุดในแวดวงนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติแก่คนไทยที่ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นนวัตกรรม มีความโดดเด่นและเกิดคุณค่าที่ชัดเจนต่อประเทศชาติ ในหลากหลายด้านซึ่งจะสร้างให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรมขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคมไทย เกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพนวัตกรรมจากฝีมือคนไทย และสร้างภาพลักษณ์สู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรมผ่านการสื่อสารให้เกิดการรับรู้ผลงานนวัตกรรมของประเทศไทยในวงกว้าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

------------------------------------------------------------

Post a Comment

0 Comments