Header Ads Widget

Header ADS

เฮ! 3 ผลงานร่วมวิจัยซินโครตรอน-ไลอ้อน คว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์จากเจนีวา

3 ผลงานร่วมวิจัยซินโครตรอน-ไลอ้อน คว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์จากเจนีวา
     3 ผลงานวิจัยร่วมระหว่างสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) และ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ได้แก่ โลชั่นมามาคาระ เจลอาบน้ำและเจลล้างหน้าโชกุบุสซึ สกิน โซลูชั่น และยาสีฟันซอลส์ คิง เฮิร์บ คว้ารางวัลจากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ โดยได้รับ 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทอง และรางวัลพิเศษ Special prize รวมทั้งหมด 4 รางวัล
     สวิตเซอร์แลนด์ - ดร.ศิริวรรณ ณะวงษ์ นักวิทยาศาสตร์ระบบลำเลียงแสง สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กล่าวว่า “นายชูชีพ อภิรักษ์ ผู้จัดการส่วนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และคณะจากบริษัทไลอ้อน พร้อมด้วยนักวิทยาศาสตร์สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน คือ ดร.ศิริวรรณ ณะวงษ์ และ ดร.นิชาดา เจียรนัยกูร ได้ร่วมจัดแสดงและนำเสนอผลงานที่ร่วมพัฒนาระหว่างสถาบันฯ และบริษัทไลอ้อน ภายในงานประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่ 48 ระหว่างวันที่ 26-30 เมษายน 2566 ณ สวิตเซอร์แลนด์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์โลชั่นมามาคาระที่ใช้แสงซินโครตรอนตรวจวิเคราะห์โครงสร้างและคุณภาพของโลชั่น ผลิตภัณฑ์เจลอาบน้ำและเจลล้างหน้าโชกุบุสซึ สกิน โซลูชั่น ที่มีส่วนผสมของเมล็ดมะไฟจีน ซึ่งศึกษาโครงสร้างโมเลกุลด้วยแสงซินโครตรอน และยาสีฟันซอลส์ คิง เฮิร์บ ซึ่งผสมสารสกัดจากใบโมโรเฮยะที่มีสมบัติเป็นพรีไอติก โดยใช้แสงซินโครตรอนศึกษาการส่งเสริมจุลินทรีย์ที่ดีและควบคุมจุลินทรีย์ไม่ดีภายในช่องปาก ภายในงานมี 1,468 ผลงานจากทั่วโลกเข้าร่วมแสดงและประกวดผลงาน ซึ่งมีผลงานจากประเทศไทยกว่า 200 ผลงาน” 
     นายชูชีพ อภิรักษ์ กล่าวว่า “ผลงานทั้งสามได้รับรางวัลดังนี้ ผลิตภัณฑ์โลชั่นมามาคาระ ส่งประกวดในชื่อ Mama Kara Baby Lotion: Skin Barrier Technology for Holistically Skin Care ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง ผลิตภัณฑ์เจลอาบน้ำและเจลล้างหน้าโชกุบุสซึ สกิน โซลูชั่น ส่งประกวดในชื่อ Skin Microbiome Functionalized by Combination of Upcycling Local Domestic Plants in "Skin Solution Series Products" ได้รางวัลเหรียญเงิน และยาสีฟันซอลส์ คิง เฮิร์บ ส่งประกวดในชื่อ Advanced prebiotic herb from sustainable approach for oral microbiome in Concentrated Herbal Toothpaste. ได้รางวัลเหรียญเงิน และรางวัล Special prize โดยได้คะแนนโหวตจากกลุ่มผู้จัดแสดงผลงานประเทศเวียดนาม”
     “ผลงานทั้งสามได้รับคัดเลือกจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อเข้าประกวดในกลุ่มนวัตกรรม โดย ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการ วช. ได้เข้าร่วมงานประกวดและเยี่ยมชมผลงานของสถาบันฯ และไลอ้อนที่บูธจัดแสดงนิทรรศการด้วย” นายชูชีพ อภิรักษ์ กล่าว

Post a Comment

0 Comments

News Update !!!

พัฒนา สปอร์ต รีสอร์ท เปิดปฏิทินการแข่งขันกอล์ฟ 3 รายการ สุดยิ่งใหญ่ประจำปี 67 ประกาศก้าวสู่ความเป็นเลิศศูนย์การกีฬาแบบครบวงจร