Header Ads Widget

Header ADS

NAPAT (ณภัทร) Image Collection & The New Artistic Products of Aesthetic Thailand by NAPAT PAVAPUTANONT‘แบรนด์ผ้าไทยพื้นเมือง’ ดังไกลในเวทีโลก

 เปิดกรุ มนต์เสน่ห์ “งานศิลป์”

ใน “ NAPAT (ณภัทร) Image Collection & The New Artistic Products of Aesthetic Thailand

by NAPAT PAVAPUTANONT” ต่อยอดของสะสมงานศิลป์ แรงบันดาลใจสู่ ‘แบรนด์ผ้าไทยพื้นเมือง’ ดังไกลในเวทีโลก

     มนต์เสน่ห์ของ “งานศิลป์”คือสิ่งพิเศษที่สามารถสร้างคุณค่าแห่งความสุนทรีย์อันชวนหลงใหลแก่ผู้รักงานศิลป์ ยิ่งไปกว่านั้นงานศิลป์ที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากจะมีคุณค่าที่ยากจะประเมินแล้ว ยังเป็นจุดกำเนิดแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นหลัง ให้ต่อยอดนำไปสู่ผลงานอันเลื่องชื่อได้บิม-รุสนันท์ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ‘ลูกสาวคนเดียวและเป็นตัวแทนทายาท’ของ “ณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม” คนดังระดับประเทศ ผู้ค่ำหวอดในวงการละครและโลกของแผ่นฟิล์มมายาวนาน สู่บริบทใหม่ในฐานะผู้สานต่อ ‘แบรนด์ NAPAT’ แบรนด์ผ้าไทย Original Handmade ที่ได้แรงบันดาลใจจากของสะสมของคุณแม่ณภัทรผู้จากไป ที่ได้ส่งมอบศิลปะอันเปี่ยมคุณค่าไว้แทนความรักและความทรงจำอันมีค่า อาทิ การสะสมผ้าไทยพื้นเมืองชนเผ่าที่หายาก ตลอดจนชิ้นงานภาพวาดจำนวนนับไม่ถ้วน ที่เกิดจากเส้นสายลายศิลป์ในแต่ละยุคต่าง ๆ  ของศิลปินชื่อดังหลากหลายท่าน นำมาสู่การจัดแสดงผลงานให้บุคคลทั่วไปได้สัมผัสใน “NAPAT,  Image Collection & The New Artistic Products of Aesthetic Thailand by NAPAT PAVAPUTANONT” ณ MeArt Gallery ชั้น 2 River City Bangkok ที่เปิดให้ชมอย่างเป็นทางการเมื่อ 6 เมษายนที่ผ่านมา

     โดย บิม รุสนันท์ ผู้สานต่อแบรนด์ NAPAT เล่าว่า “จุดเริ่มต้นมาจากความเป็นนักสะสมงานศิลป์ทุกแขนงของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไทยหลายประเภท รูปวาดจากศิลปินหลายรุ่น งานไม้ เฟอร์นิเจอร์เก่า ซึ่งแต่ละชิ้นล้วนมีคุณค่าและมีเรื่องราวที่น่าสนใจทั้งสิ้น

     นับตั้งแต่วันที่คุณแม่จากไป บิมได้เริ่มต้นค้นหาเรื่องราว ที่มาเหล่าของสะสมนับร้อยชิ้นของคุณแม่ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการต่อจิ๊กซอว์ชิ้นเล็ก ๆ ค่อย ๆ เรียงร้อยเรื่องราวปะติดปะต่อ ตัวบิมเอง ต้องรับบทเป็นเหมือนนักสืบที่ค่อย ๆ แกะรอย เพื่อตามหาจุดเริ่มต้นของสิ่งของสะสมทุกชิ้นเหล่านั้น ซึ่งยากมาก ไม่ว่าจะเป็นการหาผ่านการพูดคุยทางไลน์ การจดบันทึก การถามเรื่องราวต่าง ๆ จากเพื่อนคุณแม่ ผู้ร่วมงานกับคุณแม่ มันคล้ายกับการงมเข็มในมหาสมุทร แต่ทุกครั้งที่ได้ค้นหา หรือได้ฟังเรื่องราว มันทำให้ได้นึกรำลึกถึงคุณค่าคุณแม่ไปด้วย การตามรอยจึงเป็นเรื่องที่เหนื่อยแต่สนุกตลอด 3 ปีที่คุณแม่จากไป เวลาผ่านไปในทุก ๆ วันที่เราต้องพยายามค่อย ๆ คิดและต้องตกผลึกให้ได้ ในฐานะทายาทผู้สืบทอดที่ต้องดูแลของสะสมทุกชิ้นของคุณแม่และสร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

    วันนี้บิมจึงเลือกที่จะสร้างคุณค่าให้กับความรักและความทรงจำต่อการสะสมงานศิลป์ของคุณแม่ ณภัทร ด้วยการพาสิ่งที่ท่านรัก มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รักในงานศิลปะเช่นเดียวกันได้สัมผัส จึงเป็นที่มาของการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ “NAPAT, Image Collection & The New Artistic Products of Aesthetic Thailand by NAPAT PAVAPUTANONT ในครั้งนี้ เป็นการรวบรวมงานสะสมต่างๆ ของคุณณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม ซึ่งไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน อาทิ กระเป๋าแบรนด์ NAPAT ที่ได้มีโอกาสโชว์บนเวทีระดับโลกอย่าง Paris Fashion week 2022 เมื่อเดือนกันยายน 2565 ร่วมกับเสื้อผ้าไทยชนเผ่าแบรนด์ “HILLTRIBE HOUSE” ของดีไซเนอร์มากฝีมือ คุณพิมพ์จุฑา เพอร์วิส ซึ่งสิ่งที่น่าแปลกใจคือ ท่านมีใบหน้าละม้ายคล้ายคุณแม่ของบิมมาก ยิ่งทำให้บีมรู้สึกผูกพันธ์ และอีกทั้งท่านยังเป็นเหมือนผู้จุดประกายแรงบันดาลใจ ในการนำชิ้นผ้าไทยสะสมของคุณแม่ สู่การสร้างสรรค์งานแฟชั่นที่จะผลักดันผ้าไทย ให้ดังไกลไปทั่วโลกอีกด้วย นับว่านี่คือจุดเริ่มต้นในการสานฝันของคุณแม่ได้สำเร็จยกระดับคุณค่าของสะสมได้อย่างแท้จริง

     ตลอดจนยังมีการจัดแสดงภาพวาดในคอลเลคชันต่าง ๆ จากศิลปินชื่อดังมากมาย เช่น ภาพหายากของ “อาจารย์จรูญ บุญสวน” ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปินที่คุณณภัทรชื่นชอบผลงานเป็นอย่างมาก หรืองานภาพสีอะคริลิคของอาจารย์สมบูรณ์ มุนีวงษากุล เป็นต้น

    สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมงานสะสมอันทรงคุณค่า ตลอดจนผลงานจากแบรนด์ NAPAT ได้ที่นิทรรศการ “NAPAT, Image Collection & The New Artistic Products of Aesthetic Thailand by NAPAT PAVAPUTANONT” เปิดแสดงทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 6 -29 เมษายน  2566 เวลา 11.00 - 19.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์) ณ MeArt Gallery ชั้น 2 River city Bangkok สนใจผลงานหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ โทร.085-9259955 หรือ meartgallery.th@gmail.com

Post a Comment

0 Comments