Header Ads Widget

Header ADS

สาธิต มศว. ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) สืบสานมรดกไทย โชว์โขนเด็ก รามเกียรติ์

โขนเด็ก สาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) สืบสานมรดกชาติ

     โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) และสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดการแสดงโขนเด็กรามเกียรติ์ชุด "ศึกทศกัณฐ์สิบขุนสิบรถ" รำเบิกโรง ชุด "ราษฎร์ทั่วหล้าพร้อมใจภักดิ์ น้อมจงรักองค์ราชัน" การแสดงดนตรีร่วมสมัย และการแสดงละครประยุกต์เรื่อง "วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำ” โดยจัดแสดงเมื่อวันที่ ๑๑-๒๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖ รวม ๔ รอบ วันละ ๒ รอบ รอบที่ ๑ เวลา ๑๐.๐๐ น. และรอบที่ ๒ เวลา ๑๖.๐๐ น. ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย การแสดงโขนเด็กรามเกียรติ์ซึ่งเป็นการแสดงประจำปีของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ปีนี้นับเป็นปีที่ ๔๑ โดยกรมส่งเริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับทางโรงเรียนและสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จัดขึ้น โดยในวันเสาร์ ที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖ รอบที่ ๑ และ รอบ๒   โดยมีรองอธิการบดีฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์เพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรม รศ.ดร.ชลวิทย์ เจียรจิตต์ และคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผศ.ดร.รุ่งหิวา แย้มรุ่ง เป็นประธานเปีดงาน ส่วนในวันอาทิตย์ที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น และ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายโกวิท ผกามาศ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานในรอบที่ ๓ และรอบที่ ๔

     ผศ.นพดล กองศิลป์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดการแสดงประจำปีว่า การแสดงโขนเด็กรามเกียรติ์ชุด "ศึกทศกัณฐ์สิบขุนสิบรถ" และการแสดงละครประยุกต์เรื่อง "วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำ " จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมนักเรียนได้เกิดแรงบันดาลใจความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการทำงานร่วมกันเป็นทีม เกิดความตระหนักและความซาบซึ้งในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ รวมถึงเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพของตนเองนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมในการเรียนรู้ได้

นอกจากนั้นการแสดงประจำปีนี้ ยังเป็นการแสดงความจงรักภักดีด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงพระกรุณาเมตตาอาทรแก่ปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ โดยในการแสดงประกอบด้วย การแสดงชุดที่ ๑ การแสดงเบิกโรงเฉลิมพระเกียรติชุด "ราษฎร์ทั่วหล้า พร้อมใจภักดิ์ น้อมจงรักองค์ราชัน” การแสดงชุดที่ ๒  การแสดงดนตรีร่วมสมัย Contemporary Music การแสดงชุดที่ ๓ การแสดงโขนเด็กรามเกียรติ์ชุด "ศึกทศกัณฐ์สิบขุนนสิบรถ" การแสดงชุดที่ ๔ การแสดงละครประยุกด์เรื่อง "วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำ"

การแสดงโขนเด็กรามเกียรติ์ชุด "ศึกทศกัณฐสิบขุนสิบรถ" และการแสดงละครประยุกต์เรื่อง "วัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำ" เป็นการแสดงของนักเรียนระดับชั้นเด็กเล็ก-ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ รวมทั้งนักเรียนในโครงการหลักสูตรนานาชาติ (PPIP) ของโรงเรียนเข้าร่วมแสดงด้วย จำนวนกว่า ๑,๙๐๐ คน

Post a Comment

0 Comments

News Update !!!

ไฮเซ่นส์ ภูมิภาคอาเซียน ประกาศความสำเร็จ จัดการประชุมพันธมิตรยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่รับ UEFA EURO 2024