Header Ads Widget

Header ADS

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ประชุมรับฟังความคิดเห็นขับเคลื่อนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา Calories Credit Challenge: CCC

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาของประชาชน Calories Credit Challenge: CCC
รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณชลี โนริยา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
     วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 ณ โรงแรมไมด้า งามวงศ์วาน ห้องไมด้าส 1 รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณชลี โนริยา คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็น (Public Consultation) ต่อ (ร่าง) ระเบียบวาระ ว่าด้วย การขับเคลื่อนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาของประชาชน (Calories Credit Challenge : CCC) ภายใต้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) จากทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคมและประชาชน สู่การเป็นนโยบายสาธารณะต่อไปในอนาคต
     Calories Credit Challenge: CCC ถือเป็นแพลตฟอร์มกลางที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำขึ้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลการออกกำลังกายและเล่นกีฬาจากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อรวบรวมเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในเชิงพฤติกรรมการออกกำลังกายและเล่นกีฬาของคนไทยทั้งประเทศ  รวมทั้งข้อมูลกิจกรรมทางกาย และข้อมูลการออกกำลังกายระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว พร้อมทั้งสามารถประมวลผลข้อมูลในรูปแบบ Dash Board สถิติการออกกำลังกายและเล่นกีฬาจำแนกตามพื้นที่  จำแนกตามกลุ่มวัย  จำแนกตามรูปแบบการออกกำลังกาย โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐกิจ ผ่านกระบวนการโดย “สมัชชาสุขภาพ” เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการกีฬาเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
     ทั้งนี้ ในเวทีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม  นำโดยนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ประธานกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๕ – ๒๕๖๖ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทพ.วีระศักดิ์ พุทธาศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ และนางบงกชรัตน์ โมลี ผู้อำนวยการกองนโยบายการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น
     จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งนี้ ทางคณะทำงานมีเป้าหมายในการบรรจุ (ร่าง) นโยบายสาธารณะ เรื่องการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาของประชาชน (Calories Credit Challenge: CCC) ภายใต้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model) เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๕ พ.ศ. ๒๕๖๕ ในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ต่อไป

Post a Comment

0 Comments

News Update !!!

 วัดบัวขวัญจัดงานสงกรานต์ไทย2567 สืบสานต่อยอดมรดกโลกจากกระทรวงวัฒนธรรม