Header Ads Widget

Header ADS

“ลิเก” ในงานระดับโลก 2022​

 ซาย KPN" ตัวแทนประเทศไทย นำทีมแสดง “ลิเก” ในงานระดับโลก 2022 Gyeryong World Military Culture Expo 

    ปลื้มที่ได้รับหน้าที่เป็นตัวแทน ศิลปินสาวสายเสียงดี​ "ซาย​ KPN" (ร้อยตรีหญิง ภิสา สวนศรี)​ สุดประเทศ ศิลปินสาวสายเสียงดี​ "ซาย​ KPN" (ร้อยตรีหญิง ภิสา สวนศรี)​ สุดไทย​ ร่วมกับ "ดุริยางค์ทหารบก" นำทีมแสดง “ลิเก” ในงานระดับโลก 2022​ Gyeryong World Military Culture Expo ระหว่างวันที่ 12 -24  ต.ค. 65 ณ สาธารณรัฐเกาหลี ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐเกาหลี ในงาน "2022 Gyeryong World Military Culture EXPO" ณ เมืองเกรยอง  ณ สาธารณรัฐเกาหลี  โดยการจัดงานแสดงดนตรีในครั้งนี้ มีวงโยธวาทิตจากประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมแสดงอีก 8 ชาติ ได้แก่ "สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, มาเลเซีย, เวียดนาม, ฝรั่งเศส, อินโดนิเซีย, มองโกเลีย และ ไทย" 

     งาน Gyeryong World Military Culture EXPO จัดขึ้นเพื่อเป็นการแบ่งปัน และถ่ายทอดวัฒนธรรม ศิลปะ และสันติภาพของวัฒนธรรมทหารของโลก เพื่อแสดงสันติภาพและความสามัคคีภายในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อยกระดับสถานะเกาหลี หลังจากได้ผ่านช่วงสงครามเกาหลี เพื่อแสดงความเคารพต่อมิตรประเทศ ผ่านการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทหารของโลก เพื่อสร้างความสงบสุข และคุณค่าของวัฒนธรรมทหารของโลก

     โดยรูปแบบการร่วมแสดงดนตรีของไทย จะนำเสนอ 2 รูปแบบ ได้แก่ การร่วมบรรเลงขบวนพาเหรด โดยบรรเลงเพลงมาร์ชกองทัพบก, เพลงมาร์ชราชวัลลภ และ เพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 และการจัดแสดงวงโยธวาทิตสนาม จะเป็นการบรรเลงแฟรแฟร์ เพลงมาร์ชกองทัพบก การแปรขบวน พร้อมบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 “พระมหามงคล” การบรรเลง ประกอบการแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ได้แก่ "การแสดงลิเก เรื่อง จันทโครพ" ที่ฝึกซ้อม​ และอำนวยการแสดงโดยคุณพ่อของน้องซาย “คุณพ่อพงษ์ศักดิ์ สวนศรี” รวมทั้งการแสดงศิลปะมวยไทยประกอบเพลง "บางระจันวันเพ็ญ" การแสดงเพลงสากลที่นิยม ชื่อเพลง On The Floor การแสดง SPECTRE และ การบรรเลงเพลงที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ได้แก่" เพลงอารีดัง" และ "เพลงลอยกระทง" โดยน้องซายได้เผยความรู้สึกข้ามประเทศว่า

     "ซายรู้สึกภาคภูมิใจมากค่ะ​ ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย​ ไปเผยแพร่ ศิลปะวัฒนธรรม​ "ลิเก" ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของชีวิตซาย และที่สำคัญคุณพ่อ" พงษ์ศักดิ์ สวนศรี" ได้ช่วยอำนวยการฝึกซ้อม และสนับสนุน ชุดเครื่องแต่งกายต่าง ๆ ในการแสดงครั้งนี้ให้อีกด้วยด้วยค่ะ งานครั้งนี้ยิ่งใหญ่มาก เป็นงานระดับโลกที่ทุกประเทศนำศิลปะวัฒนธรรมของประเทศตนเองมาแสดง ประเทศไทยเองก็ได้นำลิเกแสดง รู้สึกอิ่มเอมใจและขอบคุณกองทัพบกที่เลือกการแสดงลิเก มาร่วมในการแสดงร่วมกับวงโยธวาทิตในครั้งนี้ค่ะ ดนตรียิ่งใหญ่อลังการมากเป็นการนำเสนอรูปแบบใหม่ และชาวต่างชาติชอบมากค่ะ ชื่นชมและถ่ายรูปพวกเราไปเยอะมาก และเสียงกรี๊ด เสียงปรบมือ ดังก้องไปทั่วสนามเวที ยิ่งทำให้ ใจฟูมากค่ะ​ และซายจะทำหน้าที่ให้เต็มที่และดีที่สุดค่ะ"


Post a Comment

0 Comments

News Update !!!

 วัดบัวขวัญจัดงานสงกรานต์ไทย2567 สืบสานต่อยอดมรดกโลกจากกระทรวงวัฒนธรรม